Nghiên cứu chế tạo thành công mẫu giấy phát hiện chất độc quân sự

Nghiên cứu chế tạo thành công mẫu giấy phát hiện chất độc quân sự

Đăng ngày 16/11/2020
Nhóm tác giả do Thượng tá, TS Nguyễn Khánh Hưng- Viện trưởng Viện Hóa học môi trường quân sự- Binh chủng Hóa học làm chủ nhiệm với đề tài "Nghiên cứu chế tạo một số mẫu giấy phát hiện chất độc quân sự" đã đoạt giải Nhì của Cuộc thi Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC), Giải thưởng WIPO năm 2019.

Nhóm tác giả do Thượng tá, TS Nguyễn Khánh Hưng- Viện trưởng Viện Hóa học môi trường quân sự- Binh chủng Hóa học làm chủ nhiệm với đề tài "Nghiên cứu chế tạo một số mẫu giấy phát hiện chất độc quân sự" đã đoạt giải Nhì của Cuộc thi Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC), Giải thưởng WIPO năm 2019.

Đây là công trình nghiên cứu, xây dựng công nghệ sản xuất giấy phát hiện chất độc hóa học GPH-15 có các chỉ tiêu kỹ thuật tương đương với các mẫu giấy phát hiện chất độc của quân đội các nước trên thế giới như Mỹ, các nước trong khối NATO, Trung Quốc và Đài Loan.

 

 

Sản phẩm GPH-15 sẽ đáp ứng yêu cầu nâng cao khả năng tác chiến, là phương tiện trinh sát phát hiện mới, trang bị cho binh chủng hợp thành, đa dạng hóa các phương tiện trinh sát phát hiện chất độc giúp nâng cao khả năng chiến đấu của bộ đội; bảo đảm kịp theo trình độ, trang bị phòng hóa của quân đội các nước trên thế giới.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát, phân tích một số mẫu giấy phát hiện chất độc hóa học của nước ngoài, qua đó đã xác định được các hoạt chất chính sử dụng trong mẫu. Trên cơ sở đó, nhóm đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo mẫu giấy phát hiện chất độc hóa học sử dụng các điều kiện công nghệ trong nước. Thử nghiệm giấy chế tạo với các nhóm chất độc hóa học trong phòng thí nghiệm và phòng học chuyên dụng, đánh giá hiệu chỉnh tối ưu thực nghiệm. Xây dựng tính năng, đặc tính kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng giấy phát hiện chất độc hóa học. Hiện đã sản xuất được giấy phát hiện chất độc ở quy mô phòng thí nghiệm và đã thử nghiệm thành công với quy mô công nghiệp trên cơ sở dây chuyền sản xuất giấy thông thường, tạo ra khoảng 10.000 sản phẩm. Đây là một sản phẩm hoàn toàn mới, chưa từng có ở Việt Nam, thay thế cho sản phẩm nhập ngoại.

Việc tự chủ về công nghệ sản xuất sẽ tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng cho việc mua sản phẩm thương mại hoặc nhập dây chuyền công nghệ hiện nay.

Giải thưởng lần này không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của các cán bộ nghiên cứu Viện Hóa học môi trường quân sự, Binh chủng Hóa học mà nó còn tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác khoa học công nghệ môi trường trong Quân đội đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Nguồn: binhchunghoahoc.vn